วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

การทำเค้กเนยสด (ในหม้อหุงข้าว) แบบง่ายๆ


การทำเค้กเนยสด (ในหม้อหุงข้าว) แบบง่ายๆ


ส่วนประกอบ
- แป้งเค้ก สำเร็จรูป 400 กรัม (ของเจ้าไหนก็ได้)
- เนยเค็มขนาด 220  กรัม 1 ก้อน
- นมจืด 1 1/2 แก้วเป็ก  (ถ้าไม่มีใช้น้ำเปล่าก็ได้)
- ไข่ไก่  4 ฟอง (ไข่ไก่อุณภูมิห้อง ถ้าแช่เย็นเอาออกมาวางข้างนอกให้หายเย็นก่อน)
- ฝงฟู  1/2  ช้อนชา
- น้ำตาลทราย   4  ช้อนโต๊ะ (แป้งสำเร็จจะไม่หวานต้องเติมน้ำตาลลงไปเล็กน้อย)


ข้าวของเครื่องใช้ตามรูป


ก่อนอื่นเรามาปั่นน้ำตาลให้ละเอียดในโถปั่นก่อน


เทลงภาชนะที่เราจะใช้ผสมแป้งนั่นละ


เทแป้งที่เราเตรียมไว้ลงไป


ใส่ผงฟูลงไปกะให้ประมาณ 1/2 ช้อนชา


แล้วเราก็เริ่มร่อนแป้งในตะแกรงเพื่อให้ส่วนผสมเข้ากัน ร่อนสัก 6-7 รอบ หรือมากกว่านั้นก็ได้ 


แป้งที่ร่อนเสร็จแล้วหน้าตาเป็นแบบนี้


เราก็เริ่มการทำของเหลวเลย โดยใส่เนยในภาชนะที่เราจะทำการผสม ทั้งก้อนเลย 220 กรัม


แล้วก็ตีให้ฟู ด้วยมือเรานี่ละ ไม่ได้ใช้เครื่องแต่ประการใด


ใส่ไข่ที่เตรียมไว้ลงไป


นมที่เราใช้ก็นมที่ดื่มนี่ละนมจืด 1  1/2 แก้ว (แก้วเป็กเหล้านี่ละ) ไม่มีอะไรตวง


เทลงในชามแล้วตีให้ส่วนผสมเข้ากัน


ค่อย ๆเทแป้งที่เราร่อนลงไป ให้กะให้ได้  3 ส่วน ค่อยๆ ตีไปไม่ต้องรีบ


ผสมจนแป้งที่เตรียมหมด แล้วตีไปเรื่อยๆ


ตีให้ส่วนผสมเข้ากันจนหมดเป็นเนื้อเดียวกัน


ตีต่ออีกสัก 3 นาที ให้เหนียว ละเอียด เป็นใช้ได้แล้ว


เช็ดหม้อหุงข้าว ให้สะอาดแล้วเทแป้งที่เราผสมเสร็จแล้วลงไป



เขย่า ๆ ให้หน้าเรียบเสมอกัน แล้วน้ไปหุง พอสุกจะได้แบบนี้



เทออกจากหม้อ ลงในตะแกรง เพื่อเวลาที่เคีกระบายความร้อน ก้นเค้กจะได้ไม่แฉะ (หากไม่มีตะแกรง ให้ใช้ตะเกียบ วางถี่ๆ ได้เหมือนกัน)




ระหว่างที่รอเค้กเย็นเราก็ใช้มีดขูดส่วนที่เกรียมก้นหม้อออกจากเนื้อเค้ก



 เราก็จะได้เนื้อเค้กแบบนี้


เรามาตัดดูเนื้อกันดีกว่าครับ 


อีกมุมนึงครับ


ชิ้นแรกครับ เนื้อเนียน นุ่ม ชุ่มด้วยเนยสดครับ


อีกมุมนึงครับ


แค่นี้เราก็ได้ บัตเตอร์เค้กที่ทำง่าย ราคาไม่แพงไว้ทานแล้วครับ ด้วยงบประมาณ 150  บาท กับฝีมือเราเองครับ

ปล. ขนาดหม้อผม 1.8 ลิตร หากใช้หม้อที่เล็กกว่า ให้ลดสัดส่วนลงครับ โดย หาร 3 ครับ เพื่อจะให้เค้กสุกตามเวลาและไม่ไหม้ก้นหม้อครับ


ขอขอบคุณ  http://www.bloggang.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น